Mobile ID บริการยืนยันตัวตนยุคดิจิทัล ไม่ต้องง้อบัตรประชาชน

True Blog 09 พ.ย. 2565

ในยุคดิจิทัล วิถีชีวิตของเราสะดวกสบายมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี ไลฟ์สไตล์มากมายปรับมาอยู่บนออนไลน์ เราสามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้ง่ายๆ สะดวกรวดเร็วบนสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น ธุรกรรมทางการเงิน การใช้บริการออนไลน์ บริการ e-Service และบริการ Self-Service ต่างๆ  เช่น การจ่ายบิล ชำระเงิน ขอรายละเอียดการใช้บริการ โดยไม่ต้องเดินทางไปรับบริการถึงสำนักงานบริการต่าง ๆ เหมือนเมื่อก่อน

 

จากการสำรวจการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในครัวเรือน พ.ศ. 2565 (ไตรมาส 2) ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่เก็บข้อมูลประชาชนไทยอายุ 6 ปีขึ้นไป ประมาณ 65.5 ล้านคน พบว่า มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ 61.9 ล้านคน (ร้อยละ 94.6) สำหรับการสำรวจประเภทโทรศัพท์มือถือที่ใช้ระหว่างปี 2563 – 2565 พบว่า ประชาชนไทยใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนมากกว่า Feature Phone โดยประชาชนที่ใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 69.6 ในปี 2563 เป็นร้อยละ 94.1 ในปี 2565 (ไตรมาส 1) 

 

เมื่อความนิยมใช้งานสมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้น และกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำธุรกรรมสำคัญ ปัจจุบันจึงได้มีการพัฒนาระบบการยืนยันตัวตนที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์แบบดิจิทัล ที่เรียกว่า Mobile ID (โมบายไอดี) ซึ่งเป็นระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์มือถือ เพียงแค่มีเบอร์โทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน ก็สามารถใช้บริการสุดสะดวกและทันสมัยนี้ได้แล้ว

 

 

รู้จัก Mobile ID บริการยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบดิจิทัล
 
บริการ Mobile ID คือระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูปแบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์มือถือ โดยใช้เบอร์โทรศัพท์มือถือแทนบัตรประชาชน โดยแสดงผลในรูปแบบ QR Code ที่มีความปลอดภัย ไม่ต้องแสดงบัตรประชาชนหรือเอกสารยืนยันตัวตนอื่น ๆ 

 

บริการนี้เกิดจากความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงพันธมิตรของโครงการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งได้เปิดตัว Mobile ID อย่างเป็นทางการ และเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา

 

Mobile ID ได้รับการพัฒนาตามข้อกำหนดและมาตรฐานของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA ผู้ใช้งานจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับความสะดวกและปลอดภัย โดยมีการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ลดปัญหาการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยง จนถูกมิจฉาชีพนำไปใช้หรือปลอมแปลงเพื่อสวมสิทธิ์ได้

 

 

ทุกธุรกรรมสะดวกและปลอดภัย พกแค่สมาร์ทโฟนเครื่องเดียว

บริการ Mobile ID สามารถใช้ยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมต่าง ๆ อย่างปลอดภัย รัดกุม โดยมีการยืนยันตัวตนที่พิสูจน์อัตลักษณ์ตัวบุคคลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลใจเรื่องการถูกปลอมแปลงเอกสาร หรือทำเอกสารสูญหาย โดยสามารถใช้ Mobile ID ในรูปแบบ QR Code ผ่านสมาร์ทโฟน รับบริการได้ทั้งกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งในปัจจุบันสามารถนำไปใช้ทำธุรกรรมที่ธนาคารกรุงเทพ เช่น ฝาก ถอน โอน และ เปิดบัญชี

 

และในอนาคตจะมีการบริการต่างๆ อีกมากมายที่รองรับการใช้ Mobile ID อาทิ การทำธุรกรรมกับ ทรูมูฟ เอช และอีกหลากหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น กรมการขนส่งทางบก สำนักงานประกันสังคม กรมสรรพากร ไปรษณีย์ไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สถาบันคุ้มครองเงินฝาก และเครดิตบูโร เป็นต้น

 

สมัครใช้ Mobile ID ง่ายๆ กับทรูมูฟ เอช

 

 

ทรูมูฟ เอช ได้ร่วมมือกับ กสทช. สนับสนุนการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของคนไทยให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และมีความปลอดภัย ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้คนไทยได้ใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างทั่วถึงและแพร่หลายในทุกมิติ โดยได้พัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วย Mobile ID เพื่อให้ลูกค้าทรูมูฟ เอช สามารถสมัครและนำไปใช้ในการทำธุรกรรมกับทรูมูฟ เอช และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการได้ 

 

ลูกค้าทรูมูฟ เอช สามารถสมัครใช้บริการ Mobile ID ได้ง่ายๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านแอปพลิเคชัน TrueID (ทรูไอดี) หรือที่ทรูช็อปทุกสาขาทั่วประเทศ

 

ขั้นตอนการสมัคร Mobile ID ที่ทรูช็อป

 

1. แจ้งความต้องการ สมัครใช้ Mobile ID ได้ที่ทรูช็อป ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยนำบัตรประชาชนตัวจริงและหมายเลขที่ต้องการใช้สมัคร Mobile ID ไปขอรับบริการ

 

2. ทำตามขั้นตอนการสมัคร โดยพนักงานจะทำการเสียบบัตรประชาชน เข้ากับเครื่อง เพื่อยืนยันตัวบุคคล

 

3. ตรวจสอบ SMS เพื่อระบุหมายเลข OTP

 

4. พนักงานสแกนใบหน้าลูกค้า เพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบใบหน้าในฐานข้อมูล 

 

5. รับ SMS เพื่อยืนยันผลการสมัคร

 

ขั้นตอนการสมัคร Mobile ID ผ่านแอปพลิเคชัน TrueID
 

1. เข้าไปที่แอปฯ TrueID 

2. กดที่รูปโปรไฟล์ 

3. เลื่อนไปตรงส่วนเมนู “บัญชีของฉัน” จากนั้นเลือกขยายเมนูให้แสดงผลทั้งหมด 

4. เลือก Mobile ID จะมีหน้าจอให้ลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านแอปฯ
5. นำบัตรประชาชนตัวจริง และหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าไว้ ไปติดต่อร้านทรูช้อปที่สะดวก เพื่อยืนยันตัวตน ภายใน 15 วัน หลังจากทำการลงทะเบียน เพื่อให้การสมัคร Mobile ID เสร็จสมบูรณ์
 
วิธีการใช้ Mobile ID ทำธุรกรรมต่างๆ
 
หลังจากทำการสมัครใช้บริการ Mobile ID เสร็จสมบูรณ์แล้ว ลูกค้าทรูมูฟ เอช สามารถใช้ Mobile ID ทำธุรกรรมต่างๆ กับหน่วยงานที่ร่วมโครงการได้ทันที โดยสามารถใช้ Mobile ID ในการยืนยันตัวตนแทนบัตรประชาชนได้ง่ายๆ ตามวิธีการได้ดังต่อไปนี้
 
1. เปิดแอปฯ TrueID เข้าหน้า Profile เลือก Mobile ID (TrueID V.3 ขึ้นไป)
2. กดเมนูแสดง QR Code 
3. กด “ตกลง” เพื่อให้ความยินยอมในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรม 
4. กรอก PIN จากนั้น แอปฯ จะแสดง QR Code สำหรับนำไปใช้ทำธุรกรรม 
 
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ Mobile ID ได้ที่ https://www.true.th/truemoveh/site/truemobileid/

 

อ้างอิง 
http://www.nso.go.th