ทรู อินคิวบ์ สานพลัง 4 พันธมิตรชั้นนำระดับโลก เสริมแกร่งสตาร์ทอัพไทย เพิ่มศักยภาพแข่งขันในเวทีสากล

time icon
05 ก.ย. 2560

ทรู อินคิวบ์ ผู้สนับสนุนบ่มเพาะสตาร์ทอัพที่ครบวงจรที่สุด เดินหน้าเพิ่มความแข็งแกร่งผู้ประกอบการสตาร์ทอัพไทย ประกาศความร่วมมือกับ 4 พันธมิตรธุรกิจในแวดวงสตาร์ทอัพชั้นนำระดับโลก ทั้ง อิโตชู (ITOCHU) บริษัทการค้าชั้นนำระดับโลกจากญี่ปุ่น ที่มีกองทุนลงทุนในสตาร์ทอัพขนาดหมื่นล้านบาท, แอนท์ ไฟแนนเชียล (Ant Financial) ในเครือของ Alibaba Group บริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยีด้านการเงิน หรือ ฟินเทค จากจีน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก, ไฟว์ ฮันเดรด สตาร์ทอัพ (500 Startups) 1 ใน 3 บริษัทลงทุนในสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้นที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากสหรัฐอเมริกา และ เอจีดับเบิลยู กรุ๊ป (AGW Group) บริษัทลงทุนในสตาร์ทอัพจากอิสราเอล ประเดิมความร่วมมือแบ่งปันความรู้และประสบการณ์จากมุมมองนักลงทุนระดับโลกในรายการ “The Innovation StartUp by True Digital Park” (ดิ อินโนเวชั่น สตาร์ทอัพ บาย ทรู ดิจิทัล พาร์ค) รายการเรียลิตี้โชว์ ตีแผ่ธุรกิจชีวิตจริงของสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่ใฝ่ฝันสร้างธุรกิจด้วยตัวเองออกอากาศแล้วทุกวันเสาร์ เวลา 11.05 น. – 12.00 น.  ถึงวันเสาร์ที่ 7ตุลาคม 2560 ทาง TNN24 ช่อง 16 พร้อมเดินหน้าสานต่อความร่วมมือเพิ่มโอกาสสตาร์ทอัพไทยนำเสนอธุรกิจ ต่อยอดการลงทุน  ให้แข็งแกร่งพร้อมแข่งขันในเวทีโลก

 

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ทรู อินคิวบ์ มุ่งบ่มเพาะผู้ประกอบการไทยด้านเทคโนโลยี (เทคสตาร์ทอัพ) และสร้างเครือข่ายสตาร์ทอัพ ภายใต้ระบบนิเวศระดับภูมิภาคที่สมบูรณ์แบบครบวงจร ในการสร้างเสริมนวัตกรรมธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ  เริ่มตั้งแต่การสร้างแรงบันดาลใจและสนับสนุนไอเดียของคนรุ่นใหม่ให้เกิดขึ้นจริง  การอบรมให้ความรู้ขั้นพื้นฐาน  พัฒนาไอเดีย บ่มเพาะธุรกิจ ตลอดจนถึงการร่วมลงทุนกับธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ เพื่อสนับสนุนให้สตาร์ทอัพไทยสามารถเติบโตและก้าวไกลในเวทีโลก  ล่าสุด ผนึกพลังกับ 4 พันธมิตรธุรกิจที่ได้รับการยอมรับในแวดวงสตาร์ทอัพชั้นนำระดับโลก ได้แก่ อิโตชู (ITOCHU), แอนท์ ไฟแนนเชียล (Ant Financial), ไฟว์ ฮันเดรด สตาร์ทอัพ (500 Startups) และ เอจีดับเบิลยู กรุ๊ป (AGW Group) เพื่อร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่สตาร์ทอัพไทย ทั้งในด้านการถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ตรงด้านธุรกิจสตาร์ทอัพในระดับโลก ตลอดจนโอกาสการเป็นพันธมิตรธุรกิจกับสตาร์ทอัพไทย รวมไปถึงการต่อยอดความร่วมมือด้านอื่นๆ กับกลุ่มทรู

 

ความร่วมมือกับพันธมิตรทั้ง 4 รายในครั้งนี้ นับเป็นความภาคภูมิใจของกลุ่มทรู ที่พันธมิตรระดับโลกเล็งเห็นศักยภาพของทรู อินคิวบ์ ในการบ่มเพาะธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น และส่งเสริมการเติบโตของสตาร์ทอัพไทย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในไทย ที่มีการผนึกความแข็งแกร่งของทั้ง 4 บริษัท

  • อิโตชู (ITOCHU) บริษัทการค้าชั้นนำระดับโลกจากญี่ปุ่น ที่มีกองทุนลงทุนนสตาร์ทอัพขนาดหมื่นล้านบาท ลงทุนมาแล้ว 17 ปีในกว่า 3,000 บริษัท และสามารถจดทะเบียนสตาร์ทอัพในตลาดหลักทรัพย์ได้ 5 บริษัท
  • แอนท์ ไฟแนนเชียล (Ant Financial) ในเครือ Alibaba Group บริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยีด้านการเงินหรือ FinTech จากจีน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มูลค่าบริษัทกว่าแสนล้านบาท
  • ไฟว์ ฮันเดรด สตาร์ทอัพ (500 Startups) 1 ใน 3 บริษัทลงทุนในสตาร์ทอัพระยะเริ่มต้นที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากสหรัฐอเมริกา ที่มีกองทุนลงทุนในสตาร์ทอัพขนาดหมื่นล้านบาท ลงทุนมาแล้วกว่า 1,600 บริษัท ในกว่า 60 ประเทศทั่วโลก
  • เอจีดับเบิลยู กรุ๊ป (AGW Group) บริษัทลงทุนในสตาร์ทอัพจากอิสราเอล ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เชิญมาเป็นผู้จัดหลักสูตรบ่มเพาะสตาร์ทอัพหลักสูตรแรกของรัฐบาลไทยภายใต้ชื่อ “สปาร์ค” (SPARK)

 

ดร.ธีระพล กล่าวเสริมว่า  กลุ่มทรู ได้ร่วมมือกับ 4 พันธมิตรในหลากหลายมิติ โดยเริ่มจากรายการ “The Innovation StartUp by True Digital Park” (ดิ อินโนเวชั่น สตาร์ทอัพ บาย ทรู ดิจิทัล พาร์ค) รายการเรียลิตี้โชว์รายการแรกที่ให้โอกาสสตาร์ทอัพไทยได้นำเสนอไอเดียและธุรกิจต่อคณะกรรมการจากพันธมิตร 4 บริษัท นำเสนอเนื้อหารายการที่จะเป็นคัมภีร์ทางธุรกิจสำหรับสตาร์ทอัพหน้าใหม่  และเป็นโอกาสสำคัญให้สตาร์ทอัพไทยได้เรียนรู้การทำธุรกิจให้เติบโตและแข่งขันได้ในระดับสากล ออกอากาศแล้วทุกวันเสาร์ เวลา 11.05 น. – 12.00 น.  ถึงวันเสาร์ที่ 7ตุลาคม 2560 ทาง TNN24 ช่อง 16 นอกจากนี้ พันธมิตรทั้ง 4 บริษัท ยังจะเป็นที่ปรึกษาของทรู อินคิวบ์ ในการคัดเลือกธุรกิจสตาร์ทอัพที่กลุ่มทรูและเครือเจริญโภคภัณฑ์จะร่วมลงทุน พร้อมกันนี้ พันธมิตรทุกรายยังเปิดให้สตาร์ทอัพไทยได้นำเสนอธุรกิจ  สร้างโอกาสที่จะได้ต่อยอดความร่วมมือทางธุรกิจ รวมถึงการร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพไทยอีกด้วย

 

“ทรู อินคิวบ์ ร่วมสร้างธุรกิจและส่งเสริมสตาร์ทอัพไทย ด้วยคอนเซ็ปต์ 4I คือ Inspire สร้างแรงบันดาลใจให้กับสตาร์ทอัพหน้าใหม่, Innovate โปรแกรมการพัฒนาและสร้างธุรกิจที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาไอเดียและนวัตกรรม, Incubate บ่มเพาะธุรกิจเพื่อพัฒนาธุรกิจและบริการ พร้อมเงินทุนและโอกาสต่อยอดเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่มทรูและเครือเจริญโภคภัณฑ์ และ Invest ร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพเพื่อช่วยขยายตลาดและธุรกิจให้สามารถรองรับลูกค้าได้มากขึ้น  ปัจจุบันมีเครือข่ายสตาร์ทอัพในกลุ่มของทรู อินคิวบ์ ประมาณ 150 ราย และมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนสตาร์ทอัพหน้าใหม่เข้ามาในอุตสาหกรรม 100 รายในปีนี้  ทั้งนี้ มั่นใจว่า ความร่วมมือกับ 4 พันธมิตรในแวดวงสตาร์ทอัพระดับโลกในครั้งนี้ จะเติมเต็มระบบนิเวศของทรู อินคิวบ์ เพื่อสร้างสตาร์ทอัพไทยรุ่นใหม่ๆเข้าสู่ตลาด พัฒนาและเพิ่มศักยภาพธุรกิจสตาร์ทอัพให้สามารถขยายตลาดและแข่งขันได้ในระดับโลก ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนประเทศสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0”   ดร.ธีระพล กล่าวสรุป

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ