บริการ Mobile ID (แทนบัตร)
Q1 : Mobile ID (แทนบัตร) คืออะไร
A1: เป็นระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยรูป
แบบบัตรประจำตัวอิเล็กทรอนิกส์บนโทรศัพท์เคลื่อนที่
มีชื่อว่า“แทนบัตร”หรือ“Mobile ID” เพื่อใช้สำหรับการยืนยันตัวตน
บุคคลในการติดต่อขอรับบริการและการทำธุรกรรมในยุคดิจิทัล มีความสะดวก
สบาย ปลอดภัย และส่งเสริมการใช้ดิจิทัลไอดี ในอนาคต
สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน
โดยไม่ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชน ปลอดภัย ทั้งยังสามารถรองรับบริการ
และ ธุรกรรมผ่านช่องทางออนไลน์
Q2 : Mobile ID (แทนบัตร) ใช้ทำอะไรได้บ้าง
A2 : โดยในปัจจุบันทาง True ร่วมกับ ธนาคารกรุงเทพ และ กสทช ใช้
Mobile ID สำหรับแทนบัตรประจำตัวประชาชน
ในการเปิดบัญชีของธนาคารกรุงเทพ และ ในอนาคตมีแผนพัฒนาเพื่อใช้ QR
แทนบัตรในการติดต่อทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งกับ ทรู
และสถาบันการเงินอื่นๆรวมถึงหน่วยงานต่างๆที่เข้าร่วมโครงการได้
Q3 : สมัคร Mobile ID ได้ที่ไหน
A3 : เฉพาะลูกค้า TrueMove H
สามารถสมัครได้ทางช่องทางที่ทรูกำหนดไว้ คือ True ID Application
และ True Shop ทุกสาขาทั่วประเทศ
หมายเหตุ : เมื่อลูกค้าสมัครใน True ID Application
ลูกค้าต้องไปยืนยันตัวตนภายใน 15 วัน ได้ที่ True Shop
ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อให้การสมัคร Mobile ID สมบูรณ์
Q4 : ลูกค้าสามารถยกเลิก Mobile ID
ได้ที่ช่องทางไหน
A4 : สามารถยกเลิกได้ใน Application True ID ได้ และ
สามารถติดต่อขอรับบริการ ยกเลิก Mobile ID ได้ที่ True Shop
ทุกสาขาทั่วประเทศ
Q5 : ลูกค้าสามารถใช้ Mobile ID
ที่ธนาคารกรุงเทพได้ทุกสาขาหรือไม่
A5 : ในระยะแรกทางธนาคารกรุงเทพ (BBL)
กำหนดให้ลูกค้าสามารถใช้ Mobile ID เพื่อเปิดบัญชีได้ทั้งหมด
9 สาขา ดังนี้
- สำนักงานใหญ่สีลม
- จามจุรีสแควร์
- ดิ เอ็มควอเทียร์
- เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่
- เซ็นทรัล ลาดพร้าว
- เซ็นทรัล วิลเลจ
- เดอะคริสตัล 2
- ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต 2
- เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน
Q6 : ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงการใช้งาน Mobile
ID ได้ผ่านช่องทางไหน
A6 : ผ่านช่องทางที่กำหนด คือ True ID Application
Q7 : ข้อมูลของลูกค้าที่สมัครใช้งาน Mobile
ID ถูกเก็บไว้ในที่ปลอดภัยหรือไม่
A7 :
ข้อมูลของลูกค้าจะถูกจัดเก็บไว้ในฐานข้อมูลที่ปลอดภัย
และไม่สามารถเข้าถึงและดึงออกมาใช้งานได้
Q8 : การใช้งาน Mobile ID
เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปหรือไม่
A8 : เป็นเทคโนโลยีที่มีการยอมรับ
และมีการพัฒนาต่อไปสำหรับการใช้งานในอนาคต
Q9 : หากใช้ Mobile ID แล้ว
จำเป็นที่ต้องใช้บัตรประชนด้วยหรือไม่
A9 : การใช้งาน Mobile ID
เปรียบเสมือนบัตรประจำตัวประชาชนในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์
โดยผู้ใช้บริการสามารถเลือกใช้งาน Mobile ID แทนได้
ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ
Q10 : บริการ Mobile ID
มีวันหมดอายุหรือไม่
Q10 : การใช้งาน Mobile ID
จะมีอายุตามหน้าบัตรประจำตัวประชาชนของลูกค้า
ทั้งนี้ หากเกิดกรณีตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด
Mobile ID อาจถูกยกเลิกการใช้งานได้ เช่น
กรณีที่ลูกค้ามีการยกเลิกบริการหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่
ที่ใช้สำหรับ Mobile ID
Q11 :
หากย้ายค่ายเบอร์เดิมสามารถใช้ Mobile ID
เดิมได้หรือไม่
Q11 : Mobile ID
ที่สมัครไว้กับผู้ให้บริการรายเดิมจะถูกยกเลิก
โดยผู้ใช้บริการจะต้องสมัคร Mobile ID
อีกครั้งกับผู้ให้บริการรายใหม่
Q12 : สามารถใช้ Mobile ID
ได้บนอุปกรณ์อะไรบ้าง
Q12 : โทรศัพท์เคลื่อนที่
หรืออุปกรณ์ที่รองรับ
Q13 : การใช้บริการ Mobile ID
มีข้อผูกมัดอะไรหรือไม่
หากลูกค้าต้องการยกเลิกบริการ
Q13 : ไม่มีข้อผูกมัด
ลูกค้าสามารถดำเนินการยกเลิกการใช้ Mobile
ID ได้ตามวิธีการที่กำหนด
Q14 : การใช้บริการ Mobile ID
มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมหรือไม่
Q14 :
ไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าทุกกรณี
Q15 : การใช้บริการ Mobile
ID ลูกค้า 1 คนมีหลายเบอร์
สามารถสมัครทุกเบอร์หรือไม่
Q15 : ได้
แต่ต้องเป็นเบอร์ที่ลูกค้าลงทะเบียนด้วยเลขหมายบัตรประชาชนของลูกค้า