ปี 2567 เป็นปีที่เต็มไปด้วยแรงสั่นสะเทือนและการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในหลายมิติ ทรูได้พิสูจน์ถึงความศักยภาพและความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ขับเคลื่อนทั้งองค์กรและสังคมไปข้างหน้า
ทีมบรรณาธิการ True Blog ได้คัดเลือก 10 ภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวสำคัญ ซึ่งไม่เพียงสะท้อนความสำเร็จขององค์กร แต่ยังเป็นตัวแทนของจุดเปลี่ยน ความท้าทาย และแรงบันดาลใจที่ทรงพลังที่สุดแห่งปี
ร่วมเดินทางผ่านภาพถ่ายที่บอกเล่าเรื่องราวและความหมายที่ยิ่งใหญ่แห่งปีนี้ไปด้วยกัน
ภาพที่ 1
ทรูประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2567 EBITDA เติบโตต่อเนื่อง 7 ไตรมาส
นับจากการควบรวมกิจการ
แม้ในปีนี้จะมีความท้าทายทางเศรษฐกิจทั้งในประเทศและภูมิภาค แต่ในไตรมาส 3 ปี 2567 ทรู คอร์ปอเรชั่นมีผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำไรสุทธิหลังหักภาษีและหลังปรับปรุงรายการพิเศษ (Normalized Net Profit After Tax) ที่ 3.1 พันล้านบาท พร้อมการเติบโตของ EBITDA ต่อเนื่อง 7 ไตรมาสนับจากการควบรวมกิจการ ซึ่งมีปัจจัยหลักจากการลดลงของค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานจากการมุ่งเน้นผลการดำเนินงานและประสิทธิภาพที่ดีขึ้น พร้อมการรับรู้ผลประโยชน์จากการควบรวม (Synergy)
ทรูยังเดินหน้าลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาทในเทคโนโลยีเครือข่าย พร้อมนำ AI เข้ามายกระดับประสบการณ์ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง มุ่งหวังสร้างการเติบโตยั่งยืนในระยะยาว
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://trueblog.dtac.co.th/blog/q324/
ภาพที่ 2
ยกระดับโครงข่ายสู่ความทันสมัย (Network Modernization)
พร้อมนำ AI สร้างเครือข่ายอัจฉริยะ เพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าทรู
เมื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของลูกค้าเป็นหนี่งในเป้าหมายหลักขององค์กร การยกระดับโครงข่ายสู่ความทันสมัย (Network Modernization) จึงมีความสำคัญ ในปีนี้ ทรูได้ดำเนินการแล้วกว่า 10,800 สถานีฐาน คิดเป็น 64% ของแผนงานทั้งหมด และคาดว่าแล้วเสร็จภายในปี 2568 ในขณะเดียวกันก็นำ AI มาใช้ในการพัฒนาเครือข่ายอัจฉริยะที่ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยกลยุทธ์ “3Zero” ได้แก่ Zero Touch นวัตกรรมเครือข่ายอัตโนมัติขั้นสูง ป้องกันความผิดพลาด Zero Wait ปรับแต่งเครือข่ายเรียลไทม์ตามพฤติกรรมผู้ใช้งานแบบไร้รอยต่อ Zero Trouble วิเคราะห์เครือข่ายเชิงคาดการณ์และป้องกันปัญหา เพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า โดยตั้งเป้ายกระดับเครือข่ายเต็มรูปแบบภายใน 3 ปี
นอกจากนี้ยัง ศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายอัจฉริยะ หรือ Business and Network Intelligence Center (BNIC) คืออีกหนึ่งกำลังสำคัญ ที่เป็นศูนย์กลางการบริหารและดูแลระบบเครือข่ายดิจิทัลด้านการสื่อสาร ทำงานเชิงรุกจากความสามารถคาดการณ์ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
อ่านบทความเต็มได้ที่ https://trueblog.dtac.co.th/blog/3zero/
ภาพที่ 3
ปฏิบัติการดูแลการสื่อสารในเหตุภัยพิบัติ ในสถานการณ์น้ำท่วมที่เชียงราย
ปี 2567 ภาคเหนือของประเทศไทยเผชิญกับสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายเผชิญกับน้ำท่วมฉับพลัน พื้นที่หลายจุดไม่สามารถสัญจรได้ ภาวะเช่นนี้การสื่อสารมีความสำคัญอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเหตุฉุกเฉิน หรือการขอความช่วยเหลือ ทีมปฏิบัติการพิเศษของทรูได้ดูแลเครือข่ายอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ทีมเน็ตเวิร์กลงพื้นที่นำแบตเตอรี่ เครื่องปั่นไฟฉุกเฉินเข้าไปในพื้นที่ที่เสาสัญญาณถูกตัดกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนให้ลูกค้าในทันที พร้อมไปกับช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำดื่ม และเสื้อผ้าในหลายพื้นที่
ขณะเดียวกัน พนักงานทรูได้รวมพลังน้ำใจสนับสนุนอุปกรณ์ที่จำเป็นเร่งด่วนให้กับ “ภารกิจล้างบ้าน” ของมูลนิธิกระจกเงาที่ตั้งหลักทำงานฟื้นฟูที่พักอาศัยของผู้ประสบภัยในพื้นที่เชียงราย และในเดือนตุลาคม ทีมผู้บริหารลงพื้นที่เยี่ยมลูกค้า คู่ค้า เพื่อนพนักงาน พร้อมให้การสนับสนุนในหลากหลายด้าน เพื่อลดผลกระทบและช่วยฟื้นฟูชุมชน
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://trueblog.dtac.co.th/blog/chiang-rai/
ภาพที่ 4
เส้นทางสู่ Net Zero กับการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดโลกร้อนในแบบ ทรู
ปัญหา “โลกเดือด” เป็นเรื่องของทุกคนที่ต้องร่วมมือกัน ทรูกำลังร่วมเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม ลดก๊าซเรือนกระจก ด้วยพลัง AI และ Machine Learning เพื่อบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การติดตั้งโซลาร์เซลล์ การรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ และการลดพลังงานในระบบเครือข่าย ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อโลก
เป้าหมายคือ ขับเคลื่อนเป้าหมายองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ในปี 2573 และองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2593 เพื่อสร้างสมดุลระหว่างเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
อ่านบทความเต็มได้ที่ https://trueblog.dtac.co.th/blog/net_zero_true_corp/
ภาพที่ 5
“กุยบุรีโมเดล” แก้ปัญหาระดับโลกความขัดแย้งคน-ช้างป่า อย่างยั่งยืน
ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง (Human-Elephant Conflict: HEC) คือปัญหาระดับโลกที่เกิดในประเทศที่มีช้างป่า ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในนั้น ชุมชนและพื้นที่เกษตรกรรมรอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญที่มีเหตุบุกรุกของช้างป่า
จากการร่วมมือทำงานกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ WWF ประเทศไทย ทรูนำเครือข่ายอัจฉริยะ 4G, 5G เทคโนโลยี AI Cloud และอุปกรณ์ IoT ร่วมพัฒนาเป็นนวัตกรรมโซลูชัน True Smart Early Warning System (TSEWS) ระบบแจ้งเตือนภัยช้างป่าอัจฉริยะ ใช้นำร่องในพื้นที่รอบเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถผลักดันช้างกลับคืนสู่ป่า ผลลัพธ์ตลอดระยะเวลาดำเน้นการแสดงให้เห็นว่า สามารถป้องกันความเสียหายได้อย่างมีประสิทธิภาพเกือบ 100% และเตรียมนำความสำเร็จ “กุยบุรีโมเดล” ขยายสู่พื้นที่กลุ่มป่าทั่วไทย
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://www.true.th/blog/tech-for-good/
ภาพที่ 6
วิธีคิดแบบ “Tech For Good” ของทรู ในการสร้างนวัตกรรม เพื่อสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม
หนึ่งในกุญแจสำคัญของการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวหน้าคือ นวัตกรรม การสร้างคนให้มีหัวใจนวัตกรของ True Innovation มีวิธีคิดแบบ “Tech For Good” ที่มีส่วนผสมของ 3 องค์ประกอบ คือ Empathy เข้าใจชีวิต ใส่ใจทุกมิติ + Insights พลังข้อมูล นำสู่การเปลี่ยนแปลง + Technology นวัตกรรมเพื่อทุกชีวิต
นวัตกรรมที่โดดเด่นของทรูที่เกิดขึ้นจากวิธีคิดนี้ จึงมุ่งใช้เทคโนโลยีแก้ปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม และยกระดับคุณภาพชีวิต เช่น ระบบแจ้งเตือนภัยช้างป่าอัจฉริยะ แอปพลิเคชัน Autistic ริสต์แบนด์ หาย(ไม่)ห่วง และเทคโนโลยี AI “มะลิ” โดย True Innovation ตั้งเป้าสร้างนวัตกรและจดสิทธิบัตรนวัตกรรม 200 ผลงานภายในปี 2030
อ่านบทความเต็มได้ที่ https://trueblog.dtac.co.th/blog/tech-for-good-111/
ภาพที่ 7
แคมเปญ Bring Your Best ปี 2 บอกเล่าเรื่องความหลากหลายของคนทรู
เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน
เพราะความหลากหลายคือพลังของโลกยุคใหม่ ทรู แสดงจุดยืนในการสนับสนุนให้เกิดความเท่าเทียม จากการผสานความแตกต่าง โอบรับความหลากหลายของทุกคนในทุกมิติ ผ่านแคมเปญ “Bring Your Best เพราะที่ทำงานคือพื้นที่ให้เราได้เป็นตัวเองในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด” ซึ่งจัดเป็นปีที่ 2 ที่ยังคงเล่าเรื่องราวคนทรู เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน
พิเชษฐ์ กรุงเกตุ คือหนึ่งในผู้เล่าเรื่องราวชีวิตในแคมเปญปีนี้ เขาคือพนักงานด้าน Technical Resolutions ของทรู ที่แสดงศักยภาพเหนือข้อจำกัดของร่างกาย สู่การเป็นนักกีฬา Wheelchair Racing ทีมชาติไทย ปีนี้พิเชษฐ์ผ่านเข้าแข่งชันในกีฬาโอลิมปิกอีกครั้ง แม้ไม่ได้เหรียญรางวัล แต่ความมุ่งมั่นทุ่มเทของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คน และเป็นความภาคภูมิใจของทรู
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://trueblog.dtac.co.th/blog/bringyourbest_pichet/
ภาพที่ 8
“Champ Spirit, True Spirit คิดอย่างแชมป์ ทำอย่างแชมป์”
ต้อนรับ “เทนนิส วงศ์พัฒนกิจ” สะท้อนสปิริตแชมป์ของทรู
ในปี 2567 ทรู เปิดตัวแคมเปญสุดพิเศษ “Champ Spirit, True Spirit” ต้อนรับ “เทนนิส พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ” แชมป์โอลิมปิกหญิงไทยสู่ครอบครัวทรู โดยเน้นย้ำแนวคิด “คิดอย่างแชมป์ ทำอย่างแชมป์” ถ่ายทอดความมุ่งมั่นที่ไม่เคยยอมแพ้ของแชมป์ที่แท้จริงผ่านหนังโฆษณาและแพ็กเกจพิเศษที่ตอบโจทย์คนรักกีฬา
นอกจากการเฉลิมฉลองความสำเร็จของเทนนิส แคมเปญนี้ยังสะท้อนจิตวิญญาณของทรูที่ฝ่าฟันสถานการณ์ที่ท้าทายมาหลายครั้งด้วยความเชื่อมั่นว่าต้องทำได้ และต้องทำให้ดีกว่าในทุกด้าน ก้าวสู่การเป็นผู้นำโทรคมนาคม เทคคอมปานี โดยมีเป้าหมายต่อไปสู่การสร้าง Digital Transformation เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยอ่านบทความเต็มได้ที่
https://trueblog.dtac.co.th/blog/champ-spirit-true-spirit/
ภาพที่ 9
True CyberSafe ระบบป้องกันภัยไซเบอร์จากมิจฉาชีพ
ที่ใช้เทคโนโลยี AI ระดับสูง เพื่อลูกค้าทุกคน
ภัยไซเบอร์กลายเป็นปัญหาสำคัญที่ทวีความซับซ้อนและส่งผลกระทบร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของคนไทย ปี 2566 คนไทยสูญเสียจากการถูกหลอกออนไลน์สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก และประเทศไทยมีปัญหาการโทรหลอกลวงสูงเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย และ SMS หลอกลวงมากที่สุดในเอเชีย ซึ่งส่วนใหญ่มีลิงก ที่มาจากเบราว์เซอร์ที่มีความเสี่ยงแนบมาด้วย
ทรู มุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมดิจิทัลที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืน จึงลงทุนพัฒนาระบบและนำเทคโนโลยี AI ขั้นสูงเพื่อรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ให้ลูกค้า โดยเปิดตัวบริการ True CyberSafe ระบบป้องกันภัยไซเบอร์จากมิจฉาชีพทั้งจาก ลิ้งก์แปลกปลอม SMS หลอกลวง และการกรองสายเรียกเข้า สำหรับลูกค้ามือถือทรู ดีแทค และเน็ตบ้านทรูออนไลน์ทุกคน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม และไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชัน นำร่องปกป้องและแจ้งเตือนลิ้งก์แปลกปลอม 100,000 ลิ้งก์ที่รวบรวมจากพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน การร้องเรียนจากลูกค้า การวิเคราะห์จาก AI และจากการลงทุนของกลุ่มทรู
อ่านบทความเต็มได้ที่ https://trueblog.dtac.co.th/blog/truecybersafe/
ภาพที่ 10
ดีลควบรวม ทรู-ดีแทค คว้ารางวัล “Deal of the Year Awards” ในงาน SET Awards 2024
รางวัล “Deal of the Year Awards” เป็นหนึ่งในรางวัลแห่งคุณค่าสูงสุดที่มอบโดยตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) เพื่อเชิดชูธุรกรรมที่โดดเด่นและสร้างผลประโยชน์สร้างสรรค์ต่อตลาดทุน ซึ่งในงาน SET Awards 2024 ทรูได้รับรางวัล Deal of the Year Awards – Mergers & Acquisition Deal เพื่อยกย่องความสำเร็จและคุณค่าจากการควบรวมกิจการ (Amalgamation) ระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เดิม และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ถือเป็นก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รางวัลนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและการเปลี่ยนแปลงของทรู คอร์ปอเรชั่นสู่การเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี เพิ่มขีดความสามารถในการลงทุนโครงข่ายใหม่ และสนับสนุนการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทย
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ https://trueblog.dtac.co.th/blog/deal-of-the-year-awards/