App True True cybersafe
พร้อมสนับสนุนมาตรการภาครัฐ ยกระดับความปลอดภัยการใช้โมบายแบงก์กิ้ง ยืนยันอำนวยความสะดวกลูกค้าให้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้งได้ต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาล
กำหนดให้ชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ต้องตรงกับชื่อเจ้าของซิมหมายเลขโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นแนวทางในการยกระดับความปลอดภัยการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง สกัดกั้นบัญชีม้า ที่เป็นเส้นทางก่ออาชญากรรมของมิจฉาชีพ ซึ่งล่าสุด กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สํานักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติที่ประชาชนต้องดำเนินการ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2568
ลูกค้าทรู และ ดีแทค สามารถตรวจสอบตนเองได้ที่
ข้อแนะนำหากท่านถูกระงับการใช้บริการ mobile banking แล้ว ท่านสามารถติดต่อธนาคารเพื่อขอปลดการระงับ โดยดำเนินการ ดังนี้
แนะนำให้เปิดเบอร์ใหม่ที่ True/dtac Shopหรือ เปลี่ยนชื่อเจ้าของซิม (Change Owner) ให้ตรงกับข้อมูลที่ผูกกับบริการ mobile banking จากนั้นนำเอกสารรับรองการใช้สิทธิ์ในการใช้บริการที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน เช่นใบเสร็จรับเงินหรือหนังสือรับรองสิทธิ์ในการใช้บริการ ติดต่อธนาคารเพื่อปลดการระงับบริการ Mobile Banking
ทั้งนี้การเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิม
สำหรับลูกค้าระบบรายเดือน ติดต่อดำเนินการได้ที่ ทรู/ดีแทคช้อปทุกสาขา
สำหรับลูกค้าระบบเติมเงิน สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเองที่ True Application (เตรียมบัตรประชาชน และ เสียบซิมการ์ดเพื่อรับ OTP)
ขั้นตอนการอัปเดต ข้อมูลการลงทะเบียนของตัวท่านเองที่ ทรู แอป
ขั้นตอนการขอหนังสือยืนยันการใช้สิทธิ์การใช้บริการด้วยตนเองที่ทรู แอป
หมายเหตุ
หนังสือรับรองสิทธิ์ในการใช้บริการ
กดตรวจสอบข้อมูลลงทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ท่านใช้งานอยู่ตรงกับข้อมูลที่ผูกกับบริการโมบาย แบงก์กิ้งหรือไม่
ลูกค้าทรูและดีแทครายเดือนกด *179*หมายเลขบัตรประชาชน#โทรออก
ลูกค้าทรูเติมเงินกด *153#โทรออก
ลูกค้าดีแทคเติมเงินกด *102#โทรออก
คำถามที่พบบ่อย
ถาม 1: ตามที่มีรายงานข่าวแจ้งว่า ชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ต้องตรงกับชื่อเจ้าของซิมหมายเลขโทรศัพท์มือถือ มิเช่นนั้นจะไม่สามารถทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งได้ จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด?
ตอบ 1: เป็นความจริง โดยมาตรการนี้เป็นแนวทางของกระทรวงดิจิทัลฯ ปปง., กสทช., ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ที่ต้องการเยกระดับความปลอดภัยการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง สกัดกั้นบัญชีม้าที่เป็นเส้นทางก่ออาชญากรรมของมิจฉาชีพ จึงได้ออกมาตราการที่กำหนดให้ชื่อผู้จดทะเบียนซิมจะต้องตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนสำหรับโมบายแบงก์กิ้ง ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2568 โดยในระหว่างนี้ท่านยังคงสามารถใช้งานได้ตามปกติ และโปรดพิจารณาข้อมูลจากธนาคารที่ท่านใช้บริการเพื่อดำเนินการต่อไป
ถาม 2 : จากการแถลงข่าวล่าสุด (31 มกราคม 2568 ) ระบุว่าในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 2568 ธนาคารจะเป็นผู้ส่งข้อความแจ้งเตือนลูกค้า กรณีที่ข้อมูลชื่อผู้ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ไม่ตรงกับชื่อเจ้าของซิมหมายเลขโทรศัพท์มือถือนั้น หากได้รับการแจ้งเตือน /หรือยังไม่ได้รับการแจ้งเตือน จะต้องดำเนินการอย่างไร?
ตอบ 2: กรณีที่ลูกค้าได้รับการแจ้งเตือนจากธนาคาร – ให้ทำตามคำแนะนำในข้อความแจ้งเตือนจากธนาคาร แต่หากลูกค้าไม่ได้รับการแจ้งเตือน – ลูกค้าไม่ต้องดำเนินการอะไร สามารถใช้งานโมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ
ถาม 3: เหตุใดชื่อลงทะเบียนซิมต้องตรงกับบัญชีบริการโมบายแบงก์กิ้ง?
ตอบ 3 : เป็นมาตรการของภาครัฐ เพื่อกำหนดมาตรฐานและป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ
ถาม 4: หากไม่แก้ไขชื่อให้ตรงกันภายในเวลาที่กำหนด จะเกิดอะไรขึ้น?
ตอบ 4: ลูกค้าจะยังสามารถใช้บริการโทรศัพท์ได้ตามปกติตลอดไป แต่ภายหลังจากวันที่ 1 พฤษภาคม 2568 จะไม่สามารถทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งได้จนกว่าจะแก้ไขข้อมูลกับธนาคาร ภายในวันที่ 30 เมษายน 2568
ทั้งนี้ หากลูกค้ามีเหตุจำเป็นไม่สามารถแก้ไขชื่อจดทะเบียนซิมได้ สามารถติดต่อธนาคารที่ใช้งานโมบายแบงก์กิ้งเพื่อขอพิจารณาผ่อนปรน โดยมีการพิจารณายกเว้นกลุ่มบุคคลดังต่อไปนี้
ถาม 5: ถ้าลูก (หรือคนในครอบครัว) เป็นผู้ใช้งานมือถือและโมบายล์แบงกิ้ง แต่ซิมจดทะเบียนเป็นชื่อแม่ (หรือคนในครอบครัว) จะต้องดำเนินการอย่างไร?
ตอบ 5: ในกรณีที่ระบุได้ว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของเบอร์โทรศัพท์มือถือและชื่อเจ้าของบัญชีธนาคารที่ใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง ลูกค้าสามารถดำเนินการติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีเพื่อยื่นหลักฐานเอกสารตามที่ธนาคารกำหนด หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ธนาคารเจ้าของบัญชี
ถาม 6: หากซิมที่ใช้งานจดทะเบียนเป็นชื่อบริษัท จะต้องดำเนินการอย่างไร?
ตอบ 6: หากสามารถระบุได้ว่ามีความเชื่อมโยงระหว่างลูกค้าผู้ใช้งานซิมที่มีโมบายล์แบงก์กิ้ง กับชื่อผู้จดทะเบียนซิมที่เป็นองค์กร จะสามารถยกเว้นได้ โดยลูกค้าสามารถดำเนินการติดต่อธนาคารเจ้าของบัญชีเพื่อยื่นหลักฐานเอกสารตามที่ธนาคารกำหนด
ถาม 7: เอกสารอะไรบ้างที่ต้องเตรียมไปติดต่อธนาคาร?
ตอบ 7: ลูกค้าสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเอกสารได้โดยตรงที่ธนาคารเจ้าของบัญชี
ถาม 8: ต้องทำภายในเมื่อไหร่ มีกำหนดหรือไม่?
ตอบ 8: ตามมาตรการของปปง. และธนาคาร ได้กำหนดให้ดำเนินการภายในวันที่ 30 เมษายน 2568
ถาม 9: หากต้องการเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิมมือถือให้ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีโมบายแบงก์กิ้ง ต้องดำเนินการอย่างไร?
ตอบ 9: ผู้จดทะเบียนเดิมและใหม่ สามารถดำเนินการเปลี่ยนชื่อผู้ครอบครองซิมมือถือได้ที่ทรูช้อป ดีแทคช้อป พร้อมบัตรประชาชนตัวจริง
ถาม 10: หากตัดสินใจจะเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิมมือถือใหม่ รายการส่งเสริมการขาย หรือสิทธิพิเศษต่างๆ จะหายไปหรือต้องเริ่มต้นใหม่หรือไม่ อย่างไร?
ตอบ 10: หากจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิมหรือผู้ครอบครองเลขหมาย การดำเนินการจะเหมือนการยืนยันการครอบครองโดยบุคคลใหม่และเริ่มสัญญาใหม่ อายุการใช้งานสิทธิประโยชน์อื่นๆ ที่ได้รับอยู่เดิมจะสิ้นสุดลง เช่น สิทธิประโยชน์ของบริการโทรคมนาคม สิทธิประโยชน์อื่นๆ เช่น ทรูการ์ด ทรูยู หรือดีแทครีวอร์ด
ถาม 11: กรณีที่ไม่ดําเนินการให้ถูกต้องและโดนระงับการใช้งาน Mobile Banking ต้องทําอย่างไร ติดต่อที่ไหน
ตอบ 11 : เนื่องจากเป็นบริการของธนาคาร แนะนำสอบถามจากธนาคารโดยตรง หรือลองตรวจสอบจาก app ธนาคารว่ามีแจ้งเตือนการระงับใช้บริการ Mobile Banking เนื่องจากข้อมูลลงทะเบียนไม่ถูกต้องหรือไม่
กรณีที่ระงับการใช้บริการแล้ว ลูกค้าสามารถติดต่อธนาคารเพื่อขอปลดการระงับ โดยดำเนินการ ดังนี้
รายเดือน | เติมเงิน | |||
---|---|---|---|---|
คนไทย | ต่างชาติ | คนไทย | ต่างชาติ | |
ช่องทางการโอนเปลี่ยนชื่อเจ้าของ | True/dtac Shop | True/dtac Shop | True App True https://s.true.th/3aCz/i6exnm8k dtac https://s.true.th/3aCz/1xdoy55r หมายเหตุ : ลูกค้าทรูและดีแทคสามารถแก้ไข/อัปเดทข้อมูลทรูช้อป ทรูพาร์ทเนอร์ |
True ที่ True Shop/ทรูพาร์ทเนอร์ True App สำหรับชาวต่างชาติ dtac https://s.true.th/3aCz/1xdoy55r หมายเหตุ : ลูกค้าทรูและดีแทคสามารถแก้ไข/อัปเดทข้อมูลทรูช้อป ทรูพาร์ทเนอร์ |
เอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อ Update ข้อมูลที่True/dtac Shop | 1.บัตรประชาชนตัวจริงของเจ้าของเดิม และเจ้าของใหม่ | 1.บัตรประชาชน/passport ตัวจริงของเจ้าของเดิม และเจ้าของใหม่ | 1.บัตรประชาชนตัวจริง 2. SIM Card ตัวจริง |
1. Passport ตัวจริง 2. SIM Card ตัวจริง |
เอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อยืนยันที่ธนาคาร | 1.บัตรประชาชนตัวจริง 2. ใบเสร็จรับเงิน อายุไม่เกิน 1 เดือน (ต้องปริ๊นท์ใส่กระดาษ ทางธนาคารไม่รับเอกสาร digital) หรือ 3. ขอหนังสือยืนยันการใช้สิทธิด้วยตัวเองที่ True App กดที่นี่ |
1.Passport ตัวจริง 2. ใบเสร็จรับเงิน อายุไม่เกิน 1 เดือน (ต้องปริ๊นท์ใส่กระดาษ ทางธนาคารไม่รับเอกสาร digital) หรือ 3. ขอหนังสือยืนยันการใช้สิทธิด้วยตัวเองที่ True App กดที่นี่ |
1.บัตรประชาชนตัวจริง 2. ใบเสร็จรับเงิน อายุไม่เกิน 1 เดือน (ต้องปริ๊นท์ใส่กระดาษ ทางธนาคารไม่รับเอกสาร digital) หรือ 3. ขอหนังสือยืนยันการใช้สิทธิด้วยตัวเองที่ True App กดที่นี่ |
1.Passport ตัวจริง 2. ใบเสร็จรับเงิน อายุไม่เกิน 1 เดือน (ต้องปริ๊นท์ใส่กระดาษ ทางธนาคารไม่รับเอกสาร digital) หรือ 3. ขอหนังสือยืนยันการใช้สิทธิด้วยตัวเองที่ True App กดที่นี่ |
ถาม 12 : ระยะเวลาในการปลดระงับใช้บริการ Mobile Banking ใช้เวลาเท่าไร
ตอบ 12 : ระยะเวลาในการปลดเป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ธนาคาร